Chúng tôi là Affiliate marketing.Không bán hàng!

Nước tương là gì? Thành phần, công dụng, cách chọn mua nước tương

Nước tương là một loại gia vị được sản xuất bằng cách lên men hoặc thuỷ phân bằng axit từ hạt đậu nành, ngũ cốc rang chín, nước và muối ăn. Nước tương có màu nâu sậm, vị mặn ngọt, thơm nồng.

Nước tương nguồn gốc phát triển

Nước tương còn gọi là xì dầu, tàu vị yểu, có nguồn gốc từ Trung Quốc, được sử dụng phổ biến trong ẩm thực của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Nước tương được sử dụng chủ yếu làm nước chấm, hoặc dùng để ướp, tẩm ướp, chế biến các món ăn.

Thành phần của nước tương

Thành phần chính của nước tương là đậu nành, ngũ cốc rang chín, nước và muối ăn. Ngoài ra, một số loại nước tương còn có thể chứa thêm các thành phần khác như đường, hương liệu, chất bảo quản,…

Cách sản xuất nước tương

Có hai phương pháp sản xuất nước tương phổ biến là phương pháp lên men tự nhiên và phương pháp thuỷ phân bằng axit.

Phương pháp lên men tự nhiên

Đây là phương pháp truyền thống để sản xuất nước tương. Đậu nành được rang chín, sau đó ngâm trong nước muối. Hỗn hợp này được ủ trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để lên men. Quá trình lên men sẽ tạo ra các vi sinh vật giúp phân giải protein trong đậu nành thành các axit amin, tạo nên hương vị và màu sắc đặc trưng của nước tương.

Phương pháp thuỷ phân bằng axit

Phương pháp này được sử dụng phổ biến hiện nay. Đậu nành được rang chín, sau đó nghiền nát và thủy phân bằng axit. Quá trình thủy phân sẽ giúp phân giải protein trong đậu nành thành các axit amin, tạo thành nước tương.

Công dụng của nước tương

Nước tương có nhiều công dụng trong ẩm thực, bao gồm:

  • Làm nước chấm: Nước tương là loại nước chấm phổ biến nhất trong ẩm thực Việt Nam. Nước tương có thể dùng để chấm các món ăn như rau luộc, cá hấp, heo quay, nem rán,…
  • Ướp, tẩm ướp, chế biến món ăn: Nước tương được sử dụng để ướp, tẩm ướp, chế biến các món ăn như thịt, cá, hải sản,… Nước tương giúp món ăn có hương vị đậm đà, thơm ngon.
  • Làm gia vị trong nấu ăn: Nước tương được sử dụng làm gia vị trong các món ăn như kho tương, nêm xào, canh… Nước tương giúp món ăn có vị đậm đà, thơm ngon.

Các loại nước tương trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nước tương khác nhau, được phân loại theo màu sắc, độ đạm, thành phần và hương vị.

  • Theo màu sắc: Nước tương có thể được chia thành hai loại chính là nước tương vàng và nước tương đen. Nước tương vàng có màu vàng nhạt, vị mặn ngọt. Nước tương đen có màu đen sậm, vị đậm đà hơn.
  • Theo độ đạm: Nước tương có thể được chia thành các loại có độ đạm từ thấp đến cao. Độ đạm của nước tương được đo bằng hàm lượng axit amin trong nước tương. Nước tương có độ đạm cao sẽ có hương vị đậm đà hơn.
  • Theo thành phần: Nước tương có thể được chia thành các loại có thành phần khác nhau. Một số loại nước tương có thể chứa thêm các thành phần như đường, hương liệu, chất bảo quản,…
  • Theo hương vị: Nước tương có thể được chia thành các loại có hương vị khác nhau. Một số loại nước tương có hương vị đậm đà hơn, một số loại có hương vị ngọt ngào hơn.

Cách chọn mua nước tương

Khi chọn mua nước tương, cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn loại nước tương phù hợp với nhu cầu sử dụng: Nếu bạn muốn dùng nước tương để chấm, bạn nên chọn loại nước tương có màu vàng, vị mặn ngọt. Nếu bạn muốn dùng nước tương để ướp, tẩm ướp, chế biến món ăn, bạn nên chọn loại nước tương có màu đen, vị đậm đà.
  • Chọn loại nước tương có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Nên chọn mua nước tương của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Chọn loại nước tương có hạn sử dụng còn dài: Nên chọn mua nước tương có hạn sử dụng còn dài để đảm bảo chất lượng.

Bài này bạn thích:

Chúng tôi sẽ rất vui khi được nghe suy nghĩ của bạn

Để lại lời nhắn

Xem giá rẻ
Logo
So sánh sản phẩm
  • Tổng (0)
So sánh
0
Giỏ hàng