Chúng tôi là Affiliate marketing.Không bán hàng!

Ba khía hội. Cách bắt ba khía của người dân miền Tây Nam Bộ

Ba khía – loài cua đặc trưng của miền Tây Nam Bộ

Ba khía là một loài giáp xác thuộc họ nhà cua. Chúng sống lưỡng cư và thường xuyên ẩn mình trong hang sâu dưới nước. Ba khía thường sống thành cặp, con đực to lớn hơn và hung hăng, luôn sẵn sàng bảo vệ con cái bên cạnh.

Tập tính sinh sản đặc biệt của ba khía

Điều đặc biệt nhất của ba khía là tập tính sinh sản tập trung hàng năm vào mùa nước rong, từ tháng Bảy tới tháng Mười âm lịch. Vào những ngày này, hàng đàn ba khía tụ về bu đầy một số cội bần, cội mắm ven biển các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Săn bắt ba khía vào mùa hội

Việc săn bắt ba khía vào mùa hội cũng rất đặc biệt. Người dân miền Tây thường dùng thuyền nhỏ, chèo nhẹ nhàng vào sát những cội bần, cội mắm, nơi ba khía đang quấn quít nhau. Dưới ánh đèn pin, họ dùng tay lùa ba khía vào ky, rồi đổ vào mái đầm chứa sẵn nước muối.

Ba khía muối – món ăn dân dã của miền Tây

Ba khía muối là món ăn dân dã của người dân miền Tây Nam Bộ. Cách đây vài chục năm, ba khía muối là món ăn rẻ tiền, được người lao động nghèo sử dụng làm thức ăn chính. Hiện nay, ba khía muối đã trở thành đặc sản, được nhiều người ưa chuộng, kể cả những người dân thành thị.

Bảo tồn loài ba khía

Tuy nhiên, số lượng ba khía trong tự nhiên đang ngày càng suy giảm, nguyên nhân chủ yếu là do môi trường sống bị ô nhiễm, khai thác quá mức. Để bảo tồn loài ba khía, cần có những giải pháp đồng bộ từ phía chính quyền và người dân, nhằm hạn chế khai thác quá mức, bảo vệ môi trường sống của ba khía.

Bài này bạn thích:

Chúng tôi sẽ rất vui khi được nghe suy nghĩ của bạn

Để lại lời nhắn

Xem giá rẻ
Logo
So sánh sản phẩm
  • Tổng (0)
So sánh
0
Giỏ hàng