Chúng tôi là Affiliate marketing.Không bán hàng!

Hỗn hợp muối và nước đá là gì? Ứng dụng của hỗn hợp này vào đời sống

Khi nước đá và muối được trộn lẫn với nhau, muối sẽ giải phóng nhiệt lạnh từ nước đá, khiến nước đá tan ra kết hợp với muối tạo thành dung dịch muối. Dung dịch muối này có điểm đóng băng thấp hơn nhiệt độ của nước. Nhiệt độ lạnh của nước đá được muối giải phóng, được lưu giữ trong thùng kính có nhiệt độ thấp hơn 0 độ C. Do không có nước để đóng băng, thay vào đó là dung dịch muối có điểm đóng băng thấp khoảng -21 độ C, nên ta thu được nhiệt độ thấp và dung dịch muối. Nhiệt độ thấp nhất mà hỗn hợp này sinh ra có thể đạt -21,1 độ C tùy thuộc vào hỗn hợp muối đá, thấp hơn nhiệt độ của nước đá.

Hỗn hợp muối và nước đá còn được gọi là hỗn hợp sinh hàn, có thể được tạo thành từ bất kỳ tỷ lệ nào của nước đá và muối. Tuy nhiên, tỷ lệ tối ưu để đạt được nhiệt độ thấp nhất là 3 phần nước đá và 2 phần muối.

Điều kiện sinh hàn xuống nhiệt độ thấp nhanh chóng

Phải thực hiện trong điều kiện giữ nhiệt như: thùng giữ nhiệt, thùng kem, kho lạnh,.. thì nhiệt độ xuống thấp hơn, lưu giữ được độ lạnh lâu hơn, thường ứng dụng trong thùng cà-rem, làm bia sệt,…

Lượng muối cho vào nước đá thích hợp: phải có tỉ lệ muối và nước đá nhất định để sinh hàn xuống nhiệt độ mong muốn.

Nước đá nhỏ sẽ tiếp xúc với muối nhiều hơn nước đá lớn, nên sinh hàn nhanh hơn và nhiệt độ xuống thấp hơn.

Ứng dụng sự kết hợp giữa muối và nước đá:

Chính vì tính chất này mà hỗn hợp nước đá có muối được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:

  • Làm tan băng: Hỗn hợp nước đá có muối được sử dụng để làm tan băng trên đường phố, sân bay,… trong mùa đông. Khi rắc muối lên bề mặt băng tuyết, khiến băng tan chảy.
  • Ướp lạnh: Hỗn hợp nước đá có muối được sử dụng để ướp lạnh thực phẩm, đồ uống,… giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon và đồ uống nhanh chóng lạnh hơn.
  • Làm kem: Hỗn hợp nước đá có muối được sử dụng để làm kem thủ công. Khi cho hỗn hợp này vào thùng làm kem, nhiệt độ trong thùng sẽ giảm xuống, khiến kem đông cứng nhanh hơn.
  • Làm lạnh dụng cụ: Hỗn hợp nước đá có muối được sử dụng để làm lạnh dụng cụ, chẳng hạn như dao kéo, máy móc,… giúp dụng cụ được sạch sẽ và an toàn.
  • Làm mát cơ thể: Hỗn hợp nước đá có muối được sử dụng để làm mát cơ thể, chẳng hạn như khi bị bỏng, chấn thương,… giúp giảm đau và sưng tấy.

Một số lưu ý khi cho muối vào nước đá

  • Không nên cho quá nhiều muối vào nước đá, vì có thể làm mặn thực phẩm hoặc làm cho các thiết bị máy móc bị ăn mòn, rỉ sét.
  • Nên sử dụng muối ăn thông thường, không nên sử dụng các loại muối có chứa tạp chất, vì có thể gây độc hại.

Lời kết chung

Hỗn hợp sinh hàn là một sự kết hợp giữa nước đá và muối, có khả năng làm giảm nhiệt độ xuống thấp hơn so với nhiệt độ đông đặc của nước một cách đáng kể.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, hỗn hợp sinh hàn được sử dụng để làm lạnh các mẫu vật hoặc để nghiên cứu các chất hóa học ở nhiệt độ thấp.

Hỗn hợp sinh hàn là một phương pháp làm lạnh đơn giản và hiệu quả, có thể được áp dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau trong đời sống hàng ngày.

Bài này bạn thích:

Chúng tôi sẽ rất vui khi được nghe suy nghĩ của bạn

Để lại lời nhắn

Xem giá rẻ
Logo
So sánh sản phẩm
  • Tổng (0)
So sánh
0
Giỏ hàng